Vay mua nhà trong thời điểm lãi suất chạm đáy, liệu có nên?

Vay mua nhà trong thời điểm lãi suất chạm đáy, liệu có nên?

Với lãi suất trung bình dao động từ 7-9%, nhiều người mua, đặc biệt là thế hệ trẻ, lựa chọn phương án vay mua nhà vì tin rằng “không mua lúc này thì không biết bao giờ mua được” dù nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn.

Tại nhiều ngân hàng, nhiều người cho rằng thủ tục vay tiền chỉ bao gồm thực hiện thủ tục vay vốn, thẩm định kiểm tra lịch sử tín dụng, điểm tín dụng, thẩm định thực tế nơi cư trú, nơi làm việc, định giá tài sản thế chấp, chứng minh tài chính… Thực tế, người vay vốn phải đối mặt với việc phát sinh thêm nhiều vấn đề liên quan đến chứng từ chứng minh, yêu cầu về lập thẻ tín dụng, các khoản gửi tiết kiệm… mới được áp dụng mức lãi suất ưu đãi thấp từ 7%. Nếu không đáp ứng được yêu cầu thì lãi vay ưu đãi năm đầu sẽ vào khoảng 8,5% và thả nổi là trên 11%.

Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo về tình trạng người mua đợi giá nhà giảm rồi mới “xuống tiền”. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung ngày càng khan hiếm như ở thời điểm hiện tại, rất khó để giá nhà giảm thêm.

Nhiều người mua vẫn mang tâm lý đợi giá nhà giảm dù biết điều này rất khó xảy ra.

Nếu không có dòng tiền ổn định và sự tính toán kỹ càng, vay số tiền lớn để mua nhà có thể đẩy người mua vào trạng thái “thắt lưng buộc bụng”, thậm chí bể nợ. Chính vì vậy, người cần cân nhắc kĩ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, đảm bảo cân đối giữa thu nhập, chi tiêu và khoản lãi vay hàng tháng.

Để giảm bớt gánh nặng tài chính, các nhà đầu tư có thể xem xét việc mua vào các loại hình bất động sản có mức giá vừa phải, như bất động sản ngoại tỉnh hoặc bất động sản ven đô. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý lựa chọn cẩn trọng, đảm bảo tính pháp lý và tiềm năng phát triển của khu vực để tối ưu hóa lợi nhuận và hạn chế rủi ro.

Gọi ngay
chat-active-icon
chat-active-icon