Thanh Hóa: Phát huy giá trị du lịch xã Thành Minh

Thanh Hóa: Phát huy giá trị du lịch xã Thành Minh

Suối nước nóng xã Thành Minh

Khu suối nước nóng tự nhiên tại thôn Luông, xã Thành Minh được đánh giá có tiềm năng lớn về du lịch nghỉ dưỡng. Đây là khu vực có nguồn khoáng nóng do thiên nhiên ban tặng, điều kiện tự nhiên hiếm nơi nào có được. Mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp. Mạch nước nóng nằm giữa khe đá, chảy ra lòng suối rộng lớn luôn giữ cho hồ một độ ấm nhất định. Kết hợp với quang cảnh nguyên sơ, tạo cảm giác gần gũi, hòa mình vào thiên nhiên. Nơi đây trở thành khu du lịch tiềm năng hơn bao giờ hết.

Thanh Hóa: Phát huy giá trị du lịch xã Thành Minh
Suối nước nóng làng Luống đẹp như tranh vẽ. Ảnh: Internet

Hang Con Moong cạnh xã Thành Minh

Giá trị du lịch

Di tích Hang Con Moong và các di tích phụ cận thuộc huyện Thạch Thành có tổng diện tích 4.999.180m2. Trước đó, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích này từ năm 2021 đến năm 2030.

Nội dung tập trung xây dựng du lịch kết nối hang Con Moong tới các điểm du lịch trong tỉnh. Các tuyến đi qua Lăng miếu Triệu Tường, Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Suối cá thần,… Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ hợp tác với tỉnh Ninh Bình, xây dựng tuyến du lịch kết nối Di tích hang Con Moong tới các điểm di tích trong Vườn Quốc gia Cúc Phương. Tỉnh hướng tới phát triển du lịch sinh thái kết hợp với tìm hiểu lịch sử, khảo cổ.

Thanh Hóa: Phát huy giá trị du lịch xã Thành Minh
Ngày 23/11/2016, hang Con Moong và các di tích phụ cận đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Internet

Giá trị lịch sử

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, địa tầng hang Con Moong là chứng cứ đặc biệt về truyền thống văn hóa cổ xưa. Nơi đây chứng kiến sự quần cưa liên tục của ba nền văn hóa tiền sử tiêu biểu nhất cho Việt Nam. Cụ thể là văn hóa Sơn Vi, văn hóa Hòa Bình đến văn hóa Bắc Sơn. Hang Con Moong đã chứng kiến sự tiếp nối giữa thời kỳ đá cũ đến đá mới, từ kỹ thuật ghè đẽo đến mài lưỡi công cụ, từ săn bắn hái lượm đến trồng trọt sơ khai. Các nghiên cứu cho thấy con người thời tiền sử đã có mặt ở hang Con Moong từ khoảng 60.000 năm trước.

Với giá trị lịch sử văn hóa nổi bật, hang Con Moong được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2016. Hang động này hiện đang trong quá trình xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO xem xét. Tương lai, hang Con Moong có thể được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Lúc đó, khu di tích sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch thế giới đến tham quan, tìm hiểu.

Các di tích phụ cận xã Thành Minh

  • Di tích Hang Lai: Nằm trong dãy núi đá vôi thuộc thôn Thành Trung, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành
  • Di tích Hang Lý Chùn: Có nhiều mảng khối trầm tích chứa xương răng động vật hóa thạch.
  • Di tích Hang Bố Giáo: Thuộc địa phận thôn Yên Sơn 2, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành.
  • Di tích Đất đắp Núi Đầu Voi: Hay còn gọi là Hệ thống hào lũy núi Đầu Voi, Thành đất đắp núi Đầu Voi, Thành Lý Chùn, Lũy Đầu Voi, Đồn Binh Lý Chùn
  • Di tích Hang Diêm: Nằm trong khu vực vùng đệm của Vườn Quốc gia Cúc Phương
  • Di tích Hang Mang Chiêng (Vang Chiêng): nằm trong địa bàn của Vườn Quốc gia Cúc Phương.
  • Di tích Hang Mộc Long và Mái đá Mộc Long: nằm trên một phía của núi Chùa thuộc xã Thành Minh

Giá trị nổi bật của khu di tích

Sau quá trình nghiên cứu, khai quật, các nhà khoa học bước đầu chỉ ra những giá trị nổi bật:

  • Cấu tạo địa tầng và tầng văn hóa ở di tích hang Con Moong và các di tích phụ cận cho thấy. Đây là di tích cư trú, mộ táng của cư dân thuộc nhiều thời kỳ. Hang Con Moong là 1 di chỉ khảo cổ học rất hiếm. Hang có địa tầng dày và được bảo tốt tốt nhất hiện nay trên cả Đông Nam Á.
  • Nhiều di vật được khai quật ở hang Con Moong là bằng chứng xác thực về truyền thống cư trú trong hang. Nhiều công cụ đá có sự thay đổi về loại hình và kỹ thuật chế tác công cụ. Từ đó, có thể nghiên cứu sự thay đổi về cuộc sống của người cổ.
  • Hang Con Moong cho thấy chặng đường thích nghi dần của con người với môi trường theo thời gian. Trong suốt hàng vạn năm, từ săn bắt hái lượm tiến dần đến trồng trọt, chăn nuôi….

Khai thác giá trị của khu di tích

Chia sẻ về quan điểm phát triển khu di tích, ông Trương Văn Khuyến, chủ tịch UBND xã Thành Minh cho biết:

“Chúng tôi luôn cố gắng hết sức tạo điều kiện cho các công ty triển khai dự án trên địa bàn. Ngoài suối nước nóng, Thành Minh còn có di chỉ khảo cổ học Hang Con Moong, thác Đẹn,…”

Mới đây ngày 06/5/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 1523/QĐ-UBND. Nội dung phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.

Tài liệu tham khảo:

Di tích khảo cổ Hang Con Moong và các di tích phụ cận – Cục Di sản Văn hóa

Tiềm năng – Thắng cảnh – Du lịch tỉnh Thanh Hóa – Cổng TTDT tỉnh Thanh Hóa

Huyện Thạch Thành thu hút đầu tư phát triển du lịch – TTV

Sự chuyển mình nhanh chóng của Thành Minh, Thạch Thành đã mang đến một làn sóng đầu tư mới. Nơi đây trở thành vùng đất có khả năng sinh lời vượt trội. Từ đầu năm 2022 đến nay, xã Thành Minh đã đón nhận nhiều sự quan tâm của giới BĐS. Nhận thấy những ưu điểm đó và thấy hiểu nỗi lòng của nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Hưng Thịnh đã mở bán 19 nền Thành Minh với nhiều ưu đãi.

Thanh Hóa: Phát huy giá trị du lịch xã Thành Minh

Chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho 5 khách hàng đầu tiên giao dịch trước ngày 10/06/2022:

  1. 5 suất ngoại giao chiết khấu cực hấp dẫn 40tr/nền
  2. Tặng ngay 1 xe Honda Vision smartkey bản cao cấp 2022
  3. Tặng ngay 5 chỉ vàng SJC

Nhanh tay sở hữu ngay nền đất vàng trong làng đầu tư, liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới!

Gọi ngay
chat-active-icon
chat-active-icon