Tiềm năng du lịch huyện Thạch Thành, Thanh Hóa

Tiềm năng du lịch huyện Thạch Thành, Thanh Hóa

Điểm nhấn du lịch Thạch Thành

Di tích lịch sử huyện Thạch Thành

Huyện Thạch Thành được đánh giá là vùng đất có điều kiện và tiềm năng phát triển du lịch. Huyện sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng. Trong những năm qua, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thạch Thành đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh. Ghi nhận năm 2018, huyện đón hơn 40.000 lượt khách trong và ngoài nước. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt gần 100 tỷ đồng. Hạ tầng phụ vụ phát triển du lịch ngày càng được đầu tư.

Hình ảnh hang Con Moong qua ống kính của nhiếp ảnh gia Ryan Deboodt. Ảnh: Ryan Deboodt 

Quá trình hình thành, phát triển mảnh đất và con người Thạch Thành để lại nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng. Đặc biệt, di chỉ khảo cổ học hang Con Moong là nơi chứng kiến sự phát triển của con người qua hàng nghìn năm. Nơi đây vẫn còn lưu giữ những di vật của nhiều thời kỳ. Hiện nay, hang Con Moong đang được lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản Văn hóa thế giới.

Bên cạnh đó còn có di tích cấp quốc gia Chiến khu Ngọc Trạo. Thời chiến tranh, đây là nơi thành lập Đội du kích Ngọc Trạo – tiền thân của lực lượng vũ trang Thanh Hóa. Nơi đây đánh dấu sự trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.

Di tích Đền Phố Cát gắn với tín ngưỡng thờ mẫu của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Thác Mây – 9 bậc tình yêu

Giữa núi rừng Trường Sơn trùng điệp, thác Mây hiện ra như đám mây trắng tinh khôi. Được biết đến với cái tên 9 bậc tình yêu. Thiên nhiên đã ban tặng nơi đây không chỉ là nguồn nước thanh mát quanh năm mà còn tạo nên 9 bậc thác nối liền nhau.

Đầu tháng 10.2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định công nhận thác Mây là điểm du lịch cấp tỉnh. Ảnh: Internet

Nằm ở phía Tây Bắc huyện Thạch Thành, thuộc vùng đệm của Vườn Quốc gia Cúc Phương. Thác Mây được người dân gìn giữ, trân trọng. Tên của thác gắn liền với vẻ đẹp huyền ảo, quanh năm nước chảy tầng tầng lớp lớp, trắng xóa như mấy trời.

Thác Mây nằm trong không gian văn hóa của Mường, du khách sẽ được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Kể đến như hát Mường, sắc bùa, cồng chiêng, hát giao duyên, đánh mảng, ném còn,… Đồng thời, nơi đây cũng nổi tiếng với những món ăn truyền thống như: xôi nếp nương, gà đồi, thịt trâu nấu lá lồm, cá thính sông Ngang, thịt lợn rừng, canh lá đắng, ốc đá, măng đắng…

Các di tích đáng chú ý

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 14 di tích lịch sử văn hóa được công nhận. Trong đó, có 1 di tích quốc gia đặc biệt, 1 di tích quốc gia và 12 di tích cấp tỉnh.
1. Hang Con Moong (Di tích Quốc gia đặc biệt) – Thành Yên
2. Chiến khu Du kích Ngọc Trạo (Di tích Quốc gia) – Ngọc Trạo
3. Đình Tam Thánh – Thạch Bình
4. Chùa Vĩnh Phúc (Chùa Hòa Luật) – Thành Tân
5. Đình Mường Đòn – Thành Mỹ
6. Đền Phố Cát – Thành Vân
7. Đền Cô Luồng (Đền Cây Thị) – Kim Tân
8. Đền Chúa Thượng – Vân Du
9. Đền Mẫu – Thạch Bình
10. Nghè Đồi Sao – Thành Long
11. Đền Tự Cường – Thành Minh
12. Đình Sồi – Thành Minh
13. Nghè Phú Lộc – Thành Hưng
14. Đền Bà Chúa Bạch – Thành Vân
Đến nay, toàn huyện có 3 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận, đó là:
Chiến khu du kích Ngọc Trạo – xã Ngọc Trạo, Đền Phố Cát – xã Thành Vân, thác Mây – xã Thạch Lâm.

Tương lai phát triển du lịch huyện Thạch Thành

Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện đang nghiên cứu hình thành các sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao. Ví dụ như:

Du lịch sinh thái gắn với cộng đồng: Khu vực thác Mây, thác Voi

Du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh: Chiến khu du kích Ngọc Trạo, Phố Cát,…

Du lịch khám phá: Hang Con Moong, Mái đá Mộc Long,….

Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch làng nghề cũng được đẩy mạnh phát triển. Nghề dệt thổ cẩm tại Thạch Lâm, Thành Yên. Nghề làm Nõ điếu tại xã Ngọc Trạo. Nghề thủ công mây tre đan tại Vân Du, Thành Vân,…

Song song phát triển các thương hiệu ẩm thực đặc sản nổi tiếng. Mía tím Kim Tân, Cam Vân Du, Gạo nếp hạt cau Thạch Bình,…

Hiện nay, huyện Thạch Thành vẫn đang không ngừng đầu tư và kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế toàn huyện. Mục đích đưa huyện Thạch Thành trở thành điểm du lịch đặc sắc tại Việt Nam. Nâng cao giá trị con người và giá trị thiên nhiên nơi đây. Điều này cũng nằm trong định hướng phát triển kinh tế tỉnh. Du lịch Thạch Thành được Chính phủ quan tâm sâu sắc, đẩy mạnh phát triển.

Theo Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa

Tiềm năng – Thắng cảnh – Du lịch

Gọi ngay
chat-active-icon
chat-active-icon