Thị Trường Bất Động Sản Vào Mùa Gặt Cuối Năm

Thị Trường Bất Động Sản Vào Mùa Gặt Cuối Năm

Thị trường bất động sản cuối năm 2023 đang bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm với những chuyển biến tích cực: Doanh nghiệp nỗ lực ra hàng, nhà đầu tư bắt đầu rục rịch đi mua nhà đất trở lại.

Thị trường bất động sản cuối năm 2023 đang được dự báo sẽ tích cực hơn nhờ hàng loạt thông tin về chính sách. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 993/CĐ-TTg về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản. Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản; Có giải pháp phù hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất.

Bên cạnh đó, rà soát cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn.
Cũng trong quý 4 này, Luật đất đai, Luật nhà ở và Kinh doanh BĐS cũng đang được quốc hội thảo luận và dự kiến thông qua vào tháng 11. Đây là cột mốc quan trọng đối với thị trường bất động sản cuối năm 2023 nói riêng và quyết định sự hồi phục của BĐS sẽ ra sao trong năm 2024.
Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho biết nếu Luật Đất đai 2023 được áp dụng đúng tiến độ sẽ có hiệu lực trong nửa cuối năm sau, từ đó giải quyết các nút thắt trong phê duyệt dự án tại các khu dân cư mới, giúp nguồn cung nhà ở phục hồi giai đoạn 2024 – 2025.
Ông dự kiến trong 12 tháng tới, bất động sản bắt đầu đón nhận những thay đổi tích cực vì các chính sách mới sau một thời gian sẽ bắt đầu phát huy hiệu quả đến thị trường.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn, cũng kỳ vọng khi Quốc hội xem xét sửa đổi luật đất đai, luật nhà ở, luật kinh doanh BĐS, sớm được thông qua và có hiệu lực, sẽ tạo nền tảng và thúc đẩy thị trường bất động sản cuối năm 2023 hồi phục trở lại.
Ông cho biết, theo các chu kỳ tăng giảm của thị trường bất động sản trong quá khứ, thì khoảng cách giữa các thời điểm đầu chu kỳ thường từ 6-7 năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng các chính sách kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp cũng như tăng lãi suất, khoảng cách giữa các chu kỳ có thể kéo dài hơn so với các diễn biến trong quá khứ.
Bên cạnh đó, các đợt sóng bất động sản trước đây đều đi kèm thay đổi về chính sách, do đó Batdongsan.com.vn kỳ vọng khi Quốc hội xem xét sửa đổi luật đất đai, luật nhà ở, luật kinh doanh, sớm được thông qua và có hiệu lực, sẽ tạo nền tảng và thúc đẩy thị trường BĐS 2023 các tháng cuối năm khởi sắc hơn. Theo dự báo thị trường bất động sản sẽ chính thức phục hồi từ giữa quý 2/2024.
Gọi ngay
chat-active-icon
chat-active-icon